Đề tài giúp học sinh Tiểu học vệ sinh răng miệng giành giải nhất Giải thưởng Euréka 2016

Sau 2 năm thực hiện, đề tài giúp học sinh Tiểu học vệ sinh răng miệng tốt hơn của nhóm sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt (Đại học Y Dược TP HCM) đã giành giải cao nhất trong Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2016.

Đề tài “Hiệu quả cải thiện vệ sinh răng miệng của mô hình tích hợp âm nhạc trong hướng dẫn chải răng cho học sinh tiểu học 9- 10 tuổi ở TP HCM” vừa giành giải nhất Giải thưởng Euréka 2016. Đây là đề tài của nhóm 3 bạn sinh viên đến từ Khoa Răng Hàm Mặt, Đại học Y Dược TP HCM gồm: Trần Minh Cường, mới tốt nghiệp hiện đang công tác tại Khoa Răng Hàm Mặt; Lê Nguyễn Trà Mi, hiện đã nhận được học bổng và đang học Tiến Sĩ tại Đại Học Hiroshima, Nhật Bản và Nguyễn Thị Lệ Quyên, hiện đang là sinh viên năm 6 (năm cuối) của Khoa.

de hoc sinh tieu hoc chai rang hieu qua
Nhóm 3 sinh viên khoa Răng Hàm Mặt (Đại học Y Dược TP HCM) nhiều tâm huyết với đề tài vệ sinh răng miệng học sinh tiểu học.

Trăn trở chuyện đánh răng của học sinh tiểu học

Nói về xuất phát ý tưởng đề tài, nhóm cho biết luôn trăn trở trước việc phần lớn người dân và các em học sinh chưa quan tâm đủ đến vấn đề sinh răng miệng. Tình cờ trong chương trình Run for smile 2015, khi nhận thấy sự hào hứng của các bạn trẻ trong phần giao lưu âm nhạc cũng là lúc thầy trò nảy ra ý tưởng về mô hình tích hợp âm nhạc trong hướng dẫn chải răng. Nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của ThS. Hoàng Trọng Hùng (Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, Giảng viên bộ môn Nha Khoa Công cộng, Khoa Răng Hàm Mặt, Đại Học Y Dược TP HCM), nhóm tiến hành bắt tay nghiên cứu đề tài.

Bắt tay làm việc, nhóm nghiên cứu kĩ các công thức về những bài hát chải răng trên thế giới để cho ra đời bài hát chải răng thích hợp cho học sinh Tiểu học ở Việt Nam. Nhóm cũng nhận thấy nếu chỉ tạo động lực cho trẻ chải răng thì vẫn chưa đủ mà cần có một chuẩn đo lường để trẻ có thể chải răng đúng và đủ.

Bài hát “Bé ơi chải răng” của nhóm ra đời trên nền nhạc dance mang giai điệu vui tươi, hồn nhiên và nội dung phù hợp với học sinh Tiểu học. Bài hát có thời lượng 3 phút với 1 phút dành cho công tác chuẩn bị bàn chải, kem đánh răng cũng như các động tác khởi động và 2 phút dành cho việc chải răng.

“Để đảm bảo đủ thời lượng cho việc làm sạch từng mặt răng, bài hát được phân đoạn tiết tấu phù hợp với 28 lần chải cho một mặt của từng hàm, riêng mặt trong khó làm sạch hơn nên số lần chải tăng gấp đôi là 56 lần, với 3 lần 8 nhịp để tạo đoạn chuyển cho từng mặt”, Minh Cường – thành viên của nhóm cho biết.

Ngoài bài hát, trong buổi hướng dẫn chải răng, mỗi học sinh được phát một chiếc gương đặt trên bàn ngay trước mặt. Việc nhìn vào gương trong lúc nghe và chải răng theo nhạc giúp các em nhìn thấy những vùng răng chưa sạch mảng bám từ đó chải răng kỹ hơn.

Theo quan niệm tăng cường sức khỏe răng miệng của Tổ chức sức khỏe thế giới WHO, trao quyền là một phương pháp giáo dục tích cực, được khuyến khích sử dụng trong các chương trình giáo dục phòng ngừa nói chung và giáo dục vệ sinh răng miệng nói riêng. Nhóm áp dụng điều này vào nghiên cứu, tiến hành trao quyền cho các em học sinh bằng cách hướng dẫn học sinh nòng cốt mỗi lớp, cho các học sinh này dạy lại cho các bạn.

“Điều này giúp trẻ không có cảm giác là mình đang phải học, mà giống như một giờ vui chơi ngoại khóa, từ đó tạo ra không khí thoải mái, vui vẻ, khiến trẻ thích thú với việc chải răng cùng âm nhạc”, Lệ Quyên – thành viên nhóm chia sẻ.

de hoc sinh tieu hoc chai rang hieu qua
Nhóm xuất sắc giành giải nhất Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2016.

 

Xem thêm : Những công dụng thần thánh của chỉ nha khoa ?

2 năm thực hiện đề tài

Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm tiến hành hướng dẫn chải răng cho các em học sinh tại 3 trường tiểu học Minh Đạo, Nguyễn Văn Trân, Phong Phú. Hiệu quả áp dụng mô hình tích hợp âm nhạc đem lại khá rõ rệt. Sau chải răng, tình trạng vệ sinh răng miệng của trẻ có cải thiện hơn trước.

Quá trình thực hiện đề tài nhóm cũng gặp những khó khăn bởi âm nhạc không phải là lĩnh vực chuyên môn của nhóm và kinh phí để thực hiện là vấn đề lớn đối với sinh viên. Ngoài ra, 3 trường tiểu học được thử nghiệm nằm ở khá xa nên mỗi đợt thực nghiệm, khám đánh giá khá vất vả và tốn nhiều thời gian.

Tuy nhiên, nhờ sự trợ giúp nhiệt tình của thầy hướng dẫn, nhóm đã nghiên cứu thành công đề tài, được Hội đồng khoa học cũng như chuyên gia trong khu vực và trên thế giới đánh giá cao về tính sáng tạo, kết quả nghiên cứu cũng như khả năng ứng dụng thực tiễn.

Giành giải cao nhất tại Euréka 2016 là một phần thưởng rất vinh dự cho những sinh viên nghiên cứu khoa học. Nhóm chia sẻ mình hạnh phúc vì sau gần 2 năm thực hiện giờ đã thấy được thành quả. Tuy nhiên, chưa hài lòng với kết quả hiện tại, nhóm cho biết đây chỉ là bước đầu của đề tài cũng như trong con đường nghiên cứu.

de hoc sinh tieu hoc chai rang hieu qua
Không giấu được niềm vui khi đạt giải cao, nhóm cho biết có nhiều dự định muốn thực hiện trong tương lai.

Chia sẻ về mục tiêu sắp tới, nhóm bày tỏ mong muốn có thể tìm ra biện pháp dự phòng sâu răng hiệu quả cho học sinh, nâng cao sức khỏe răng miệng cho người dân, mô hình được phát triển, áp dụng trong chương trình Nha Học Đường, cụ thể là việc chải răng trong lớp. Cũng theo nhóm, các kiến thức vệ sinh răng miệng được cung cấp trong mô hình không chỉ áp dụng riêng cho đối tượng là học sinh tiểu học mà còn có thể phổ biến cho tất cả mọi đối tượng trong cộng đồng.

“Nhóm cũng ấp ủ muốn mở rộng mô hình nghiên cứu đến các vùng sâu, vùng xa của các tỉnh thành phía Nam và phía Bắc”, Trà Mi – thành viên của nhóm chia sẻ. Trong tương lai không xa, nhóm cũng bày tỏ hy vọng được liên kết với các công ty để cho ra đời bàn chải phát nhạc “Bé Ơi Chải Răng” cũng như xây dựng phần mềm hướng dẫn chải răng theo video âm nhạc “Bé Ơi Chải Răng”.